ผู้ก่อตั้ง

เกศินี วัฒนะวีระชัย
ผู้ร่วมก่อตั้ง


เมื่อนึกถึงโรงเรียนอนุบาล สิ่งแรกที่คิดคือ อยากให้ทุกพื้นที่เอื้อต่อการเรียนรู้ จากประสบการณ์ในการศึกษาระดับปริญญาโทและทำงานเป็นสถาปนิกและภูมิสถาปนิกที่เมืองเมลเบิร์นประเทศออสเตรเลีย มีโอกาศได้ร่วมออกแบบศูนย์เรียนรู้เด็กเล็กและโรงเรียนประถมศึกษาหลายแห่งทั้งของภาครัฐและภาคเอกชนที่นั่น ทำให้สังเกตเห็นพฤติกรรมการเรียนรู้ของเด็กเล็ก การเรียนการสอนและกิจกรรมต่างๆในแต่ละวันที่เกิดขึ้นตั้งแต่ผู้ปกครองมาส่งจนรับกลับบ้าน กาารได้แลกเปลี่ยนความคิดเห็นกับคุณครูใหญ่ คุณครูประจำชั้น ตลอดจนผู้ปกครอง ทำให้ได้เห็นว่าการออกแบบสถาปัตยกรรมต่างๆในโรงเรียนมีผลอย่างมากกับพัฒนาการของเด็ก และการสร้างความสัมพันธ์ที่ดีของโรงเรียน ครู เด็ก รวมถึงผู้ปกครองด้วย


ณ ที่แห่งนี้ เด็กๆจะได้เรียนรู้และฝึกฝนไปพร้อมกันกับผู้ปกครองตั้งแต่ก้าวแรกของการมาโรงเรียน การเข้าใจพื้นที่ส่วนรวมที่เป็นพื้นที่แบ่งปันและพูดคุยระหว่างผู้ปกครองและเด็กๆ กับคุณครูและพื้นที่ส่วนเฉพาะของเด็กๆ ที่สามารถเรียนรู้ได้ทั้งในและนอกห้องเรียนจากการทำกิจกรรมต่างๆ ได้รับแสงแดดและมองเห็นธรรมชาติภายนอกห้องเรียนทั้งสองฝั่ง รวมถึงคุณภาพอากาศที่มีการตรวจวัดและควบคุม เพราะคุณภาพของอากาศที่ดีมีผลต่อการพัฒนาสมองและการเรียนรู้ อีกทั้งความใส่ใจในการเลือกใช้วัสดุตกแต่งทั้งภายในและภายนอกห้องเรียนที่ปลอดภัยต่อสุขภาวะของเด็กเล็กและคุณครู


เมื่อกลับมาประเทศไทยจึงมีความตั้งใจที่จะนำองค์ความรู้ที่มีมาพัฒนารูปแบบของโรงเรียนอนุบาลในประเทศไทยด้วยประสบการณ์ที่มีและความเข้าใจในบริบทของคนไทย จึงเกิดเป็นแรงบันดาลใจในการสร้างโรงเรียนอนุบาลนานาชาติฮัมมิ่งเบิร์ดแห่งนี้ที่ซึ่งมีความเข้าใจและใส่ใจในทุกองค์ประกอบเพื่อสร้างโอกาสในการเรียนรู้และส่งเสริมการพัฒนาศักยภาพที่ไม่สิ้นสุดของเด็กในชั้นอนุบาล

ทศพล ชัยชนะวิชชกิจ
ผู้ร่วมก่อตั้ง


ภาพของโรงเรียนในใจคือสถานที่ที่เด็กได้เรียนรู้แบบสนุกสนานได้ฝึกกล้ามเนื้อต่างๆ, รู้จักตัวเอง, เข้าใจอารมณ์ตัวเอง, มีพัฒนาไปตามวัย, มีสภาพแวดล้อมที่ปลอดภัย และมีบุคลากรมีความรู้ความเข้าใจเรื่องพัฒนาการเด็กเล็กเป็นอย่างดี


เมื่อได้ศึกษาเกี่ยวกับหลักสูตรการศึกษาแบบต่างๆและพัฒนาการเด็กจากผู้เชี่ยวชาญพบว่า หลักสูตร Early Years Foundation Stage (EYFS) ของประเทศอังกฤษที่เน้นการเรียนรู้ของเด็กผ่านกิจกรรมการเล่นตรงกับสิ่งที่ต้องการ จึงสนใจนำมาเป็นหลักสูตรของที่โรงเรียน ประกอบกับองค์ความรู็เรื่องการพัฒนาการสมองส่วน Executive Functions (EF) นั้นมีผลวิจัยทั้งในและต่างประเทศว่ามีผลต่อความสำเร็จในชีวิต ทั้งการงาน การเรียนและการใช้ชีวิต ที่สำคัญจะพัฒนาได้ดีที่สุดในช่วงอายุก่อน 7 ปี จึงนำเข้ามาผสมผสานในหลักสูตรของโรงเรียนด้วย เพราะมีความเชื่อว่า ถ้าเด็กมี EF ที่ดีเขาก็จะใช้ชีวิตได้ดี ซึ่งเป็นเรื่องที่เพิ่มเติมจากเรื่องเรียนอย่างเดียว


นอกจากนั้น โรงเรียนมีองค์ความรู้เรื่องพัฒนาการและการดูแลเด็กมากมายที่จะเป็นประโยชน์ต่อผู้ปกครอง ซึ่งสามารถถ่ายทอดให้กับผู้ปกครองได้ผ่านกิจกรรมต่างๆ ซึ่งเมื่อโรงเรียนและผู้ปกครองมีความรู้ความเข้าใจที่ตรงกันแล้วนั้น จะช่วยให้การดูแลและพัฒนาศักยภาพเด็ฏเป็นไปอย่างราบรื่นมากขึ้น


จึงได้ชักชวนผู้ก่อตั้งอีกสองท่านมาร่วมสร้างโรงเรียนด้วยกัน โดยเน้นพัฒนาการตามวัยของเด็ก เพิ่มองค์ความรู้เรื่อง EF ให้กับเด็ก ครู และผู้ปกครอง โดยเฉพาะผู้ปกครองซึ่งเป็นหัวใจสำคัญในการส่งเสริมพัฒนาการของเด็กที่ทำได้ตั้งแต่แรกเกิด ฮัมมิ่งเบิร์ดจึงได้จัดกิจกรรม Humming Parenting Workshop เพื่อจัดอบรมเชิงปฏิบัติการให้พ่อแม่และบุคคลที่สนใจมาร่วมกันพัฒนาศักยภาพทที่ไม่สิ้นสุดของเด็กไปกับครอบครัวฮัมมิ่งเบิร์ด

Share by: